วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Phyto Stemcell ไฟโต สเต็มเซลล์

การป้องกัน และฟื้นฟู ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ
เพราะว่าถ้ารอให้ร่างกายทรุดโทรมจนถึงขั้นป่วยเป็นโรคขึ้นมา การดูแลรักาาก็จะลำบากกว่ามากดีเดียว
ดังนั้นการดูแลร่างกายของเราจึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก
ดังเช่นที่ได้มีสุภาษิตกล่าวเอาไว้ว่า
"การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ" นั่นเอง

นวัตกรรมใหม่ล่าสุดในการฟื้นฟูและดูแลสุขภาพ ณ เวลานี้ ก็คงต้องขอบอกว่า ต้องเป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับ สเต็มเซลล์ (Stemcell)นั่นเอง
เพราะว่าเจ้าตัว สเต็มเซลล์ (Stemcell) ที่ว่านี้ ก็คือตัวเซลล์ต้นกำเนิดของชีวิตก็ว่าได้เลยทีเดียว เพราะว่ามันคือ เซลล์ที่เป็นตัวต้นที่สามารถเข้าไปทำหน้าที่เป็นอวัยวะต่างๆของร่างกายเรานั่นเอง

ในช่วงเริ่มต้นของชีวิต ร่างกายของเรายังสามารถผลิตเจ้าตัว สเต็มเซลล์ (stemcell) ได้ในปริมาณมากอยู่ จึงทำให้ร่างกายสามารถนำเอาเจ้าเซลล์ต้นกำเนิดตัวนี้มาทดแทน เสวริมสร้างเซลล์ต่างๆของร่างกายที่เสื่อมถอยลงไปได้อย่างครบถ้วนสมบรูณ์ การทำงานของระบบต่างๆของร่างกายจึงสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ผิวพรรณในวัยเด็กของเรานั้นจะดูอ่อนเยาว์นั่นเองเป็นเพราะว่าเจ้า สเต็มเซลล์ (AStemcell) ที่ร่างกายยังสามารถผลิตได้ในปริมาณมากอยู่นั้นเข้ามาทดแทนในส่วนของเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมหรือตายไป จาก มลภาวะต่างๆนั่นเอง ร่างกายเราสามารถสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทนได้ทันเวลา

แล้วตกลงสเต็มเซลล์คืออะไรกันแน่? และมีอยู่กี่ชนิด?
สเต็มเซลล์ จะแบ่งได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน
ชนิดที่ 1 ก็คือ สเต็มเซลล์ตัวอ่อน ซึ่งเป็นเซลล์ทีได้มาจากมวลเซลล์ชั้นในของตัวอ่อนระยะแรก (คือตัวอ่อนหลังจากที่ได้เกิดการปฏิสนธิ จาก สเปิรมกับไข่นั่นเอง) จะมีจำนวนประมาณ 50-100 เซลล์  และเจ้าเซลล์พวกนี้นี่เองที่จะทำการแยกตัว หรือแบ่งตัวเองออกไป เพื่อไปพัฒนาไปเป็นเซลล์อื่นๆของร่างกาย เจ้าเซลล์ตัวนี้สามารถพัฒนาเป็นเซลล์ส่วนต่างๆของร่างกายได้มากกว่า 220 ชนิดเลยทีเดียวนะ มันเริ่มมาจากเจ้า 50-100 เซลล์ตั้งต้นนั่นแหละ แล้วแบ่งตัวเองไปเป็นอะไรๆต่างๆหลากหลายชนิดจนกลายเป็นเราขึ้นมาได้นั่นเอง

ชนิดที่ 2 สเต็มเซลล์ตัวเต็มวัย
ในแต่ละอวัยวะของร่างกาย จะมีเจ้าตัวเซลล์ต้นแบบของอวัยวะนั้นๆในแบบเฉพาะเจาะจงกันเลยทีเดียว เจ้าเซลล์พวกนี้สามารถแบ่งตัวเองสร้างอวัยวะใหม่ได้จากเพียงไม่กี่เซลล์เท่านั้นเอง และยังคอยเติมเต็มเซลล์ต่างๆในอวัยวะนั้นๆที่ได้จากไปอีกด้วย คือทำหน้าที่ทั้ง สร้างใหม่และฟื้นฟูนั่นเอง

หรือ
1 เซลล์ระบบเลือด  เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว หรือว่าเกร็ดเลือด
2 เซลลืที่จะพัฒนาไปเป็นอวัยวะ หรือเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย เซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์ที่ตับ และพวกเนื้อเยื่อๆต่างๆในร่างกาย

ถ้าอย่างนั้นก็คงกล่าวได้ว่า ร่างกายของเราทั้งหมดนั้น เกิดขึ้งมาจากสเต็มเซลล์ทั้งสิ้น ไม่มีส่วนไหนเลยที่ไม่ได้ถือกำเนิดขึ้งมาจากสเต็มเซลล์ สเต็มเซลล์จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อร่างกายของเรา

ในปัจจุบันมีการค้นพบสเต็มเซลล์ต่างๆ ได้กี่รูปแบบแล้วกันแน่?
ถ้าจะให้แบ่งแบบง่ายๆก็คงต้องบอกว่า เป็นสเต็มเซลล์แบบภายนอก กับ สเต็มเซลล์แบบภายใน

สุดยอดอาหารเสริมสเต็มเซลล์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น