วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การสูบบุหรี่ เป็นเหตุให้แก่ก่อนวัยอันควร

จากกระแสสังคมในปัจจุบัน ผู้หญิงกับการสูบบุหรี่ได้กลายเป็นภาพที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นวัยทำงาน นักศึกษาหรือนักเรียน ซึ่งค่านิยมผิดๆที่ว่า การที่ผู้หญิงสูบบุหรี่นั้นแสดงออกถึงสิทธิที่เท่าทียมกับผู้ชาย และการสูบบุหรี่ โดยเฉพาะสูบบุหรี่ที่มีราคาแพง ทำให้ดูโก้เก๋ไปอีกแบบ ซึ่งในขณะที่ส่วนใหญ่สาวอมควันเหล่านี้ยังคงรักสวยรักงามอยู่ไม่น้อย

     ผศ.พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “เป็นที่น่าเสียดาย ว่าปัจจุบันผู้หญิงที่รักสวยรักงามทั้งหลายใช้เงินจำนวนมากซื้อครีมบำรุง ครีมต้านริ้วรอย ทำทรีทเมนต์ เลเซอร์ หรือ ศัลยกรรมตกแต่งแต่กลับยังคงสูบบุหรี่ที่เป็นสาเหตุให้ผิวแก่ก่อนวัยได้พอ ๆ กับการตากแดด

    ทั้งนี้มีการศึกษาทางวิทยาศาตร์มากมาย ที่พิสูจน์ได้ว่าการสูบบุหรี่ทำให้เส้นใยคอลลาเจนและอีลาสติน ที่เป็นโครงสร้างของผิวหนังถูกทำลาย ทำให้เกิดผิวเหี่ยวย่น มีริ้วรอยได้มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ และยังทำให้ริมฝีปากคล้ำ ฟันดำ มีคราบบุหรี่ และมีกลิ่นปาก เสียบุคคลิกภาพ นอกจากนี้ผู้ที่สูบบุหรี่หากจะมีบุตรจะทำให้มีบุตรยาก แท้งง่าย คลอดก่อนกำหนด เด็กมีน้ำหนักตัวน้อย เมื่อลูกคลอดออกมามีโอกาสเป็นภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจได้มากกว่าแม่ที่ไม่สูบบุหรี่ ดังนั้น อยากฝากหญิงไทยยุคใหม่ไว้ว่า“อยากสวย ต้องไม่สูบบุหรี่”

ทำไมบุหรี่ถึงมีผลต่อผิวหนัง


    เป็นที่ทราบกันดีว่า ภายในบุหรี่ 1 มวนนั้นประกอบไปด้วยสารอันตรายหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารหนู สารนิโคติน ฯลฯ ซึ่งสารนิโคตินนี้จะมีฤทธิ์ทำให้เส้นเลือดหดตัว ออกซิเจนที่ไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายไม่ดีทำให้เห็น ริมฝีปากดำ สีผิวซีด
เหลือง หน้าหมองคล้ำ มีฤทธิ์ทำลาย ฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ที่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ในขณะที่ควันบุหรี่คือตัวกระตุ้นอนุมูลอิสระ (Free radicals)ซึ่งมีผลให้เส้นใยต่างๆในชั้นหนังแท้ เช่น เส้นใยคอลลาเจน อีลาสติน ถูกทำลาย ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น ขาดความยืดหยุ่น

    อย่างไรก็ดี ผศ.พญ.สุวิรากร เผยว่าบุหรี่ 1 มวน ทำให้เส้นเลือดหดตัวไป 90 นาที และเลือดไปเลี้ยงที่ผิวลดลง 24 % หากคนเราสูบบุหรี่ 10 นาที จะลดออกซิเจนที่ผิวหนัง 1ชั่วโมง และถ้าสูบ 1 ซองต่อวัน เท่ากับ ขาดออกซิเจน 1 วัน

บุหรี่มีผลต่อผิวหนังอย่างไร


    อย่างที่กล่าวไว้ข้าวต้นว่า บุหรี่ก่อให้เกิดผลเสียมากมาย ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่อาจยังไม่ทราบถึงผลร้ายที่ตามมาว่า นอกจากจะทำให้ผูหญิงมีผิวพรรณที่แย่ลง และหมองคล้ำแล้ว การสูบบุหรี่จะทำให้ แผลหายช้า โรคผิวหนังที่เป็นอยู่เป็นมากขึ้น เกิดโรคผิวหนังในปาก มะเร็งผิวหนัง และโรคในช่องปาก ยิ่งไปกว่านั้นผู้หญิงที่สูบบุหรี่ 20 มวนต่อวัน มีโอกาสเป็นโรคสะเก็ดเงิน มากกว่าผู้หญิงทั่วไป 3.3 เท่า

    เคล็ดลับการมีผิวสวยสำหรับผู้หญิง “นอกจากการไม่สูบบุหนี่และเลี่ยงการเป็นเหยื่อของบุหรี่มืองสองแล้ว เราควรจะมี 6 อ. ในการดูแลตัวเองคือ อาหาร อากาศ ออกกำลังกา อุจจาระ อารมณ์ และไม่อดนอน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น